Hỗ trợ trực tuyến

Hotline tư vấn:

0916.240.749- 0972497801

Tin Tức mới

Tin tức

Cần có hàng rào thuế quan bảo vệ ngành cơ khí

( 26-01-2016 - 07:40 AM ) - Lượt xem: 2610

Ngành cơ khí Việt Nam đang bị ảnh hưởng nhiều từ máy móc nguyên chiếc nhập khẩu (NK) từ Trung Quốc. Để bảo vệ DN sản xuất trong nước, cần có hàng rào thuế quan.

Ngành cơ khí Việt Nam đang bị ảnh hưởng nhiều từ máy móc nguyên chiếc nhập khẩu (NK) từ Trung Quốc. Để bảo vệ DN sản xuất trong nước, cần có hàng rào thuế quan.

Sản phẩm cơ khí các nước triển lãm tại Việt Nam. Ảnh: T.H

Chết vì hàng nhập khẩu

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí TP.HCM Đỗ Phước Tống, hiện nay các DN cơ khí gặp rất nhiều khó khăn, ngoài vấn đề khó tiếp cận nguồn vốn, một số chính sách bất cập đã dẫn đến việc sản xuất kinh doanh của DN bị kìm hãm.

Đơn cử, trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, hiện sản phẩm trong nước đã sản xuất được và tốt hơn hàng Trung Quốc, nhưng phải NK một số phụ tùng đặc chủng và bị đánh thuế từ 3% đến 25%, chưa kể cộng thêm thuế VAT 10%. Trong khi đó, cùng chủng loại sản phẩm cơ khí chế tạo, thậm chí chất lượng kém hơn, nhưng hàng nguyên chiếc của Trung Quốc NK vào Việt Nam lại được áp thuế suất thuế NK 0%.

Điều này dẫn đến sản phẩm cơ khí sản xuất tại Trung Quốc XK sang Việt Nam có giá thấp hơn nhiều so với sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm của các DN Việt Nam không thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc.

Ông Đỗ Phước Tống cho biết, cuối tháng 3-2012, Hiệp hội Khuôn mẫu Thâm Quyến (Trung Quốc) sang Việt Nam làm việc với Hiệp hội cơ khí TP.HCM để tìm môi trường kinh doanh, đầu tư vào ngành cơ khí khuôn mẫu TP.HCM.

Sau buổi làm việc và tìm hiểu tại thị trường Việt Nam họ đã kết luận, sản phẩm Trung Quốc XK sang Việt Nam có giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại sản xuất tại Việt Nam.

Bởi vì, theo Hiệp hội khuôn mẫu Thâm Quyến, mặt hàng khuôn mẫu khi NK vào Trung Quốc phải chịu thuế suất 15%, trong khi các DN Trung Quốc khi XK khuôn mẫu được nhà nước tài trợ 17% trị giá XK. Vì vậy, ngành khuôn mẫu của Trung Quốc phát triển rất mạnh. Nên họ quyết định không đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Tạo hàng rào thuế quan

Trước thực trạng nêu trên, Hiệp hội cơ khí TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính xem xét tạo hàng rào thuế quan đối với sản phẩm cơ khí chế tạo mà trong nước có thể sản xuất đạt chất lượng tương đương hoặc tốt hơn hàng NK trong điều kiện đảm bảo các quy định của WTO và các hiệp ước thương mại khác.

Đối với máy công cụ cho ngành cơ khí chế tạo khi xem xét trong nước chế tạo được Chính phủ cũng áp thuế đối với sản phẩm NK.

Bên cạnh đó, Nhà nước nên miễn thuế VAT cho thiết bị máy móc NK về làm tài sản cố định như trước đây. Vì điều này không mất nguồn thu thuế vì thuế VAT các DN đóng trước, được hoàn sau, nhưng lại tạo áp lực vay vốn nộp thuế trước khi NK. 

Để hỗ trợ ngành cơ khí chế tạo trong nước, Nhà nước nên xem xét miễn, giảm thuế NK các sản phẩm, phụ tùng đặc chủng dùng cho chế tạo máy và chế tạo khuôn mẫu vì đây là các sản phẩm trong nước chưa sản xuất được nhưng hiện nay lại đang phải chịu thuế NK. Điều này sẽ giúp cho các DN trong nước giảm giá thành sản phẩm, để cạnh tranh được với hàng NK cùng loại./.